STEP TO LEADER
“เราทุกคนเกิดมาด้วยคุณสมบัติความเป็นผู้นำอยู่แล้ว เพียงแต่เราต้องนำจุดแข็ง
มาสานต่อในคุณลักษณะความเป็นผู้นำนั้นๆ ทั้งการ Leading and Pacing ผู้อื่น
อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ให้เหมาะกับสถานการณ์เพื่อการสร้างผลงาน และสร้างผู้นำ
ในรุ่นต่อ ๆ ไป”
ฉันคือ "ผู้นำ"
นักวิชาการจำนวนมาก มีการศึกษาวิจัยในองค์กรธุรกิจขนาดต่างๆ ทั่วโลก พบว่าปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ ซากๆ เช่น พนักงานลาออก การเบื่อหน่ายต่อการทำงาน การขาดระเบียบวินัย การไม่ทุ่มเทของพนักงาน การแบ่งกลุ่มทะเลาะเบาะแว้ง ฯลฯ ล้วนแล้วแต่มีสาเหตุสำคัญมาจากการขาดภาวะผู้นำของคนที่เป็นหัวหน้า ทั้งนี้หัวหน้างานที่องค์กรคาดหวัง คือต้องรู้วิธีการบริหารจัดการดูแลทีมงาน เป็นต้นแบบของการทำงานและการดำรงชีวิต เป็นผู้ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีในทีมงาน อีกทั้งต้องมีจิตวิทยาในการบริหารความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล โดยเฉพาะทักษะการสื่อสารที่จำเป็นในการบริหารจัดการ การประสานงานและการสร้างขวัญกำลังใจให้พนักงานระดับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานที่อาวุโสมากกว่า หรือพนักงานที่อาวุโสน้อยกว่า และที่สำคัญที่สุดคือ รู้จักวิธีสร้าง "ศรัทธา" ให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง
วัตถุประสงค์
ใครควรเข้าอบรมหลักสูตรนี้
ระดับหัวหน้างาน
ระยะเวลา
2 วัน ( รวมระยะเวลา 12 ชั่วโมง )
จำนวนผู้เข้าอบรม
ไม่เกิน 30 ท่าน
ประเด็นสำคัญแห่งการเรียนรู้
1. หลักการและกฎพื้นฐานของการเป็นหัวหน้า หรือผู้นำ
• ปัญหาที่คนเป็นหัวหน้าหรือผู้นำต้องประสบในการบริหารงาน
• เริ่มต้นแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างไร
• หัวหน้า และ ผู้นำ ความหมายที่ซ้อนทับกัน
• การสร้างลักษณะของผู้นำ (Role Model)
• 4 ยุคสมัยแห่งการบริหารจัดการสาเหตุแห่งปัญหาการสื่อสารที่เกิดขึ้นกับพนักงาน
2. การประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และระบุแนวทางการแก้ปัญหา
• บทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบของหัวหน้าและผู้นำ
• แบบทดสอบการประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในความรับผิดชอบของหัวหน้า
• 5 สถานการณ์ที่หัวหน้าต้องรายงานให้ระดับสูงทราบ
• Mini Role Play : การวิเคราะห์ปัญหาและแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
• สรุป บทบาทและหน้าที่ที่หัวหน้างานต้องปฏิบัติทั้ง เรื่องงาน และ เรื่องคน
• กรณีศึกษา : การวิเคราะห์สถานการณ์และผลกระทบที่เกิดขึ้น)
3. การสร้างขวัญกำลังใจ และแรงจูงใจเพื่อพัฒนาผลการทำงานและพฤติกรรม
• เทคนิคการจ้องจับถูก
• ฝึกปฏิบัติ การจ้องจับถูก
• ความสำคัญของการจ้องจับถูกในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและส่งเสริมพฤติกรรม
• เทคนิคการชมเชย 3 ระดับ และผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
• เทคนิคการตำหนิ 3ระดับ พร้อมข้อควรระวังในการนำไปปฏิบัติใช้
• Role Play : ฝึกปฏิบัติการตำหนิโดยใช้ เทคนิค STEPS
• IF Model ทำแบบไหนก็ ได้แบบนั้น (กฎแห่งการสร้างความสัมพันธ์)
4. การตั้งเป้าหมาย การสั่งงาน มอบหมายงาน และผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
• Workshop : ลิงแสบ เฉย ซ่า วิเคราะห์
• วิเคราะห์พฤติกรรมของคนท างานแต่ละแบบเพื่อใช้ในการมอบหมายงาน
• ทดสอบสไตล์ในการมอบหมายงานของหัวหน้า และผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับงานและความสัมพันธ์ภายในทีมงานและหัวหน้า
• หลักการในการดูแลลูกน้องเพื่อให้ได้งานและได้ใจ
• ฝึกปฏิบัติการให้คำอธิบายและชี้แจงกับทีมงาน
5. การวิเคราะห์ทีมงานและสไตล์การบริหารจัดการให้สอดคล้องกับสถานการณ์
• 4 สไตล์ที่หัวหน้าใช้ในการดูแลและพัฒนาลูกน้อง (สั่ง / สอน / เสริม / สร้าง)
• เทคนิคการ Follow Up เพื่อติดตามผลการปฏิบัติงาน
• ลูกน้อง 4 แบบที่หัวหน้ามักพบเจอในการทำงาน
• Mini Role Play : ฝึกใช้สไตล์ต่างๆกับลูกน้องแต่ละแบบ
• แบบทดสอบและกรณีศึกษา : การเลือกใช้สไตล์ในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน
• สรุปหลักการสำคัญ