STEP TO LEADER

                  

“เราทุกคนเกิดมาด้วยคุณสมบัติความเป็นผู้นำอยู่แล้ว เพียงแต่เราต้องนำจุดแข็ง

มาสานต่อในคุณลักษณะความเป็นผู้นำนั้นๆ ทั้งการ Leading and Pacing ผู้อื่น

อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ให้เหมาะกับสถานการณ์เพื่อการสร้างผลงาน และสร้างผู้นำ

ในรุ่นต่อ ๆ ไป”

 

ฉันคือ "ผู้นำ" 

นักวิชาการจำนวนมาก มีการศึกษาวิจัยในองค์กรธุรกิจขนาดต่างๆ ทั่วโลก พบว่าปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ ซากๆ เช่น พนักงานลาออก การเบื่อหน่ายต่อการทำงาน การขาดระเบียบวินัย การไม่ทุ่มเทของพนักงาน การแบ่งกลุ่มทะเลาะเบาะแว้ง ฯลฯ ล้วนแล้วแต่มีสาเหตุสำคัญมาจากการขาดภาวะผู้นำของคนที่เป็นหัวหน้า ทั้งนี้หัวหน้างานที่องค์กรคาดหวัง คือต้องรู้วิธีการบริหารจัดการดูแลทีมงาน เป็นต้นแบบของการทำงานและการดำรงชีวิต เป็นผู้ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีในทีมงาน อีกทั้งต้องมีจิตวิทยาในการบริหารความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล โดยเฉพาะทักษะการสื่อสารที่จำเป็นในการบริหารจัดการ การประสานงานและการสร้างขวัญกำลังใจให้พนักงานระดับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานที่อาวุโสมากกว่า หรือพนักงานที่อาวุโสน้อยกว่า และที่สำคัญที่สุดคือ  รู้จักวิธีสร้าง "ศรัทธา" ให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง

 

วัตถุประสงค์

  • เข้าใจบทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบของหัวหน้างานที่กลายเป็นผู้นำ
  •  สามารถประยุกต์ใช้หลักจิตวิทยาในการบริหารจัดการคน การสร้างและรักษาความสัมพันธ์ภายในทีมงาน การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างพนักงาน การสร้างขวัญกำลังใจและเป็นตัวแทนขององค์กร
  •  เรียนรู้แนวทางและเทคนิคการตั้งเป้าหมาย การติดตามผลการทำงานและการพัฒนาลูกน้อง เป็นต้น

 

ใครควรเข้าอบรมหลักสูตรนี้

  ระดับหัวหน้างาน

 

ระยะเวลา

  2 วัน ( รวมระยะเวลา 12 ชั่วโมง )

 

จำนวนผู้เข้าอบรม

  ไม่เกิน 30 ท่าน

 

 


ตัวอย่าง Model ที่ใช้ในหลักสูตร

 

 

 

ประเด็นสำคัญแห่งการเรียนรู้

 

1. หลักการและกฎพื้นฐานของการเป็นหัวหน้า หรือผู้นำ 

  • ปัญหาที่คนเป็นหัวหน้าหรือผู้นำต้องประสบในการบริหารงาน
  • เริ่มต้นแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างไร
  • หัวหน้า และ ผู้นำ ความหมายที่ซ้อนทับกัน
  • การสร้างลักษณะของผู้นำ (Role Model)
  • 4 ยุคสมัยแห่งการบริหารจัดการสาเหตุแห่งปัญหาการสื่อสารที่เกิดขึ้นกับพนักงาน

 

2. การประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และระบุแนวทางการแก้ปัญหา

  • บทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบของหัวหน้าและผู้นำ
  • แบบทดสอบการประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในความรับผิดชอบของหัวหน้า
  • 5 สถานการณ์ที่หัวหน้าต้องรายงานให้ระดับสูงทราบ
  • Mini Role Play : การวิเคราะห์ปัญหาและแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
  • สรุป บทบาทและหน้าที่ที่หัวหน้างานต้องปฏิบัติทั้ง เรื่องงาน และ เรื่องคน
  • กรณีศึกษา : การวิเคราะห์สถานการณ์และผลกระทบที่เกิดขึ้น)

 

3. การสร้างขวัญกำลังใจ และแรงจูงใจเพื่อพัฒนาผลการทำงานและพฤติกรรม

  • เทคนิคการจ้องจับถูก
  • ฝึกปฏิบัติ การจ้องจับถูก
  • ความสำคัญของการจ้องจับถูกในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและส่งเสริมพฤติกรรม
  • เทคนิคการชมเชย 3 ระดับ และผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
  • เทคนิคการตำหนิ 3ระดับ พร้อมข้อควรระวังในการนำไปปฏิบัติใช้
  • Role Play : ฝึกปฏิบัติการตำหนิโดยใช้ เทคนิค STEPS
  • IF Model ทำแบบไหนก็ ได้แบบนั้น (กฎแห่งการสร้างความสัมพันธ์)

 

4. การตั้งเป้าหมาย การสั่งงาน มอบหมายงาน และผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • Workshop : ลิงแสบ เฉย ซ่า วิเคราะห์
  • วิเคราะห์พฤติกรรมของคนท างานแต่ละแบบเพื่อใช้ในการมอบหมายงาน
  • ทดสอบสไตล์ในการมอบหมายงานของหัวหน้า และผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับงานและความสัมพันธ์ภายในทีมงานและหัวหน้า
  • หลักการในการดูแลลูกน้องเพื่อให้ได้งานและได้ใจ
  • ฝึกปฏิบัติการให้คำอธิบายและชี้แจงกับทีมงาน

 

5. การวิเคราะห์ทีมงานและสไตล์การบริหารจัดการให้สอดคล้องกับสถานการณ์

  • 4 สไตล์ที่หัวหน้าใช้ในการดูแลและพัฒนาลูกน้อง (สั่ง / สอน / เสริม / สร้าง)
  • เทคนิคการ Follow Up เพื่อติดตามผลการปฏิบัติงาน
  • ลูกน้อง 4 แบบที่หัวหน้ามักพบเจอในการทำงาน
  • Mini Role Play : ฝึกใช้สไตล์ต่างๆกับลูกน้องแต่ละแบบ
  • แบบทดสอบและกรณีศึกษา : การเลือกใช้สไตล์ในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน
  • สรุปหลักการสำคัญ

 

>> Download รายละเอียดหลักสูตร <<

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้