PERFORMANCE
DIALOGUE & FEEDBACK
“สุนทรียสนทนา เป็นการสื่อสารแบบ Face to Face ที่เน้นการฟังไปที่บริบทของผู้พูด
เพื่อให้เห็นถึงเบื้องหลังของความเชื่อและค่านิยม (Context) ต้องอาศัยการห้อยแขวนคำ
ตัดสินและการวิจารณ์ ซึ่งจะทำให้เราสามารถให้ข้อมูลป้อนกลับแบบตรงไปตรงมาและคู่
สนทนาต้อนรับได้อย่างกลมกลืน”
การสนทนาผลการทำงาน และให้คำแนะนำเชิงสร้างสรรค์ Performance Dialogue & Feedback เป็นกระบวนการที่มีความสำคัญที่หัวหน้า ใช้ในการสื่อสารกับลูกน้องและทีมงาน ว่าอะไรคือสิ่งที่องค์กรคาดหวังในการทำงาน แนวทางการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ความรู้สึกของพนักงาน สิ่งที่พนักงานควรปรับปรุงแก้ไข สิ่งที่พนักงานทำได้ดีแล้ว สิ่งที่อยากให้องค์กรหรือหัวหน้าสนับสนุน และที่สำคัญสามารถช่วยให้หัวหน้าเข้าใจถึงความคาดหวังของพนักงานที่มีต่อองค์กรและหัวหน้า เป็นต้น
กระบวนนี้มีความสำคัญอย่างสูง เพราะช่วยให้พนักงานรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าต่อองค์กร เกิดพลังในการทำงาน ช่วยให้หัวหน้างานเป็นผู้รับฟังที่ดี เพราะการเป็นผู้รับฟังที่ดีย่อมทำให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนมากขึ้น อาจทำให้หัวหน้างานเข้าใจความรู้สึก ความคิดของลูกน้องเพิ่มขึ้น นำมาซึ่งแนวทางในการยกระดับประสิทธิภาพในการทำงาน และทำให้พนักงานเกิดความรู้สึกผูกพันต่อองค์กรเพิ่มมากขึ้น
วัตถุประสงค์
• เข้าใจหลักจิตวิทยา ข้ันตอน เทคนิค Performance Dialogue & Feedback อย่างถูกวิธีและไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง
• ตระหนักถึงความสำคัญของการชมเชยและตำหนิเพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพของงาน
• ฝึกปฏิบัติ การให้ข้อมูลสะท้อนกลับในเชิงสร้างสรรค์ในกรณีต่างๆ เช่น เรื่องผลการทำงาน พฤติกรรม และการพูดเพื่อกระตุ้นให้พนักงานมีพลังในการทำงาน
ใครควรเข้าอบรมหลักสูตรนี้
ผู้บริหารและหัวหน้าที่ต้องทำหน้าที่ในการให้ข้อมูลสะท้อนกลับการทำงานแก่ลูกน้อง
ระยะเวลา
2วัน (รวมระยะเวลา 12ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้าอบรม
ไม่เกิน 20 ท่าน
ประเด็นสำคัญแห่งการเรียนรู้
PART1
• ผลการทำงาน (Performance) และพฤติกรรม (Behavior) เกิดจากอะไร
• ปัญหาผลการทำงาน และ ปัญหาพฤติกรรม คือ อะไร
• รู้จักพฤติกรรมของมนุษย์จาก ABC Model
• พฤติกรรมใดของทีมงานที่หัวหน้าต้องเข้าไปพูดคุย
• Model ที่ใช้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของทีมงาน
• ที่มา ประโยชน์และความจำเป็นของ Performance Dialogue
• เป้าหมายของการทำ Performance Dialogue
• การเตรียมการก่อนเข้าสู่ขั้นตอน Performance Dialogue
• ข้อควรระวังก่อนเริ่มต้นกระบวนการพูดคุยเรื่องผลการทำงาน
• Content : Context การแสวงหาสิ่งที่อยู่ภายใน
• Test : เข้าใจหลักการ Performance Dialogue
• ตัวอย่างการทำ Performance Dialogue
• Role Play : ฝึกปฏิบัติการทำ Performance Dialogue
PART2
• การจ้องจับถูก (Focusing)
• หลักการในการจ้องจับถูก +10/+50/+100
• สถานการณ์ที่จ้องจับถูกได้
• IF Model
• ฝึกการสนทนาแบบจ้องจับถูก (AI)
• Questioning, Listening, Reflecting
• Focusing
PART3
• หลักการและแนวทางการให้คำแนะนำเชิงสร้างสรรค์ (Feedback)
• หลักเกณฑ์ของการชมเชยและตำหนิในเชิงบริหารเพื่อเพิ่มผลการทำงาน
• ตัวอย่างของการให้คำแนะนำเชิงสร้างสรรค์
• WECAN Model ที่ใช้ในการให้คำแนะนำเชิงสร้างสรรค์
• Role Play 1 : ฝึกปฏิบัติการให้คำแนะนำเชิงสร้างสรรค์ตามขั้นตอน WECAN
- ด้านผลงาน - นิสัยการทำงาน
• VCD : Performance Feedback